เรื่อง ข้อมูลและสารสนเทศ
1. จุดประสงค์ให้นักเรียนสามารถ
1.1 บอกความหมายของข้อมูลได้
1.2 บอกความหมายของสารสนเทศได้
1.3 อธิบายกระบวนการจัดการข้อมูลและสารสนเทศได้
1.4 บอกคุณสมบัติของข้อมูล ฃนิดและลักษณะของข้อมูลได้
1.5 อธิบายกระบวนการจัดการข้อมูลและสารสนเทศได้
2. แนวคิด
ในชีวิตประจำวันในการดำเนินชีวิต
มนุษย์ต้องเกี่ยวข้องกับข้อมูลในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง
อยู่ตลอดเวลา อาจเป็นผูเให้ข้อมูล ผู้ใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ และอาจเป็นผู้ประมวลผลข้อมูลเพื่อให้ได้สารสนเทศ
ดังนั้นการรู้จักประเภทของข้อมูล เพื่อให้ได้สารสนเทศ มีกระบวนการที่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลจะต้องเข้าใจในกระบวนการประมวลผล
การจัดการข้อมูลและสารสนเทศเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เกิดประโยชน์กับตัวเอง กลุ่ม
หน่วยงาน หรือองค์กรที่เกี่ยวข้อง
3. สื่อ - อุปกรณ์
3.1 ใบงานที่ 1 เรื่องข้อมูลและสารสนเทศ
3.2 สื่อห้องเรียนเครือข่ายเรื่องข้อมูลและสารสนเทศ
3.3 หนังสือเรียนวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐาน
3.4 เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
3.5 แบบทดสอบก่อนเรียนเรื่องข้อมูลสารสนเทศ
จำนวน 10 ข้อ
4. ขั้นตอนการดำเนินการ
4.1
การจัดเตรียม
4.1.1 พิมพ์ใบงานที่
1
4.1.2 เครือข่ายคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้
4.1.3 อุปกรณ์การแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่ม
กลุ่มละ 5 คน โดยพิมพ์เป็นบัตรหมายเลข
ดังนี้
A1, A2 , A3 , A4 , A5 , B1 , B2 , B3 , B4
, B5 , C1 , .. ,C5 ,...
4.1.4 ห้องเรียนเครือข่ายเรื่อง
เทคโนโลยีสารสนเทศ
4.1.5 แบบทดสอบก่อนเรียนเรื่องข้อมูลและสารสนเทศ
4.2
ขั้นตอนดำเนินการ
4.2.1
ให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
4.2.2 ให้นักเรียนจับสลากแบ่งกลุ่มคนละ
1 บัตร แล้วแบ่งนักเรียนออกเป็น กลุ่มย่อยกลุ่ม ๆ ละ 5 คน
โดยให้นักเรียนที่ได้ตัวอักษรเหมือนกัน
(ได้แก่ A,B,..) อยู่กลุ่มเดียวกัน จะเรียกกลุ่มนี้ว่า กลุ่มพื้นฐาน
4.2.3 ให้นักเรียนจัดกลุ่มใหม่
โดยให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 1,2,3,4 หรือ 5 เหมือนกัน อยู่กลุ่มเดียวกัน
จะเรียกกลุ่มนี้ว่า
กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ
แล้วปฏิบัติดังนี้
-
ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 1 ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องข้อมูลและสารสนเทศ
หัวข้อ
ข้อมูลและสารสนเทศ
-
ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 2 ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องข้อมูลและสารสนเทศ
หัวข้อ คุณสมบัติของข้อมูล
-
ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 3 ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย ข้อมูลและสารสนเทศ
หัวข้อ
ชนิดและลักษณะของข้อมูล
-
ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 4 ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องข้อมูลและสารสนเทศ
หัวข้อ กระบวนการจัดการข้อมูลและสารสนเทศ
-
ให้นักเรียนที่ได้หมายเลข 5 ศึกษาห้องเรียนเครือข่าย เรื่องข้อมูลและสารสนเทศ
หัวข้อ
การจัดการข้อมูลและสารสนเทศ
4.2.4 ให้นักเรียนแต่ละคนศึกษาเนื้อหาจากห้องเรียนเครือข่ายตามที่ได้รับมอบหมายในข้อ
4.2.2
และค้นคว้าจากห้องสมุด
digital ให้เข้าใจอย่างแจ่มแจ้ง ให้สมกับได้ชื่อว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ
เพื่อนำความรู้ที่ได้ไปขยายผลในกลุ่มพื้นฐานต่อไป
โดยสามารถศึกษาด้วยตนเองหรือร่วม
อภิปรายแสดงความคิดเห็นกับเพื่อนที่ได้รับมอบหมายให้ศึกษาในหัวข้อเดียวกัน
4.2.5 ให้นักเรียนกลับมารวมกลุ่มตามกลุ่มพื้นฐานเดิม(ตามตัวตัวอักษร)
แล้วแลกเปลี่ยนความรู้ที่ได้
ศึกษามาคนละ
1 หัวข้อ เช่น คนที่ได้หมายเลข 1 ให้นำเสนอหัวข้อ ข้อมูลและสารสนเทศ
ให้สมาชิกในกลุ่มอีก 4 คนเข้าใจตรงกันทั้งหมด โดยสมาชิกทุกคน
สามารถแสดงความคิดเห็นร่วมกันได้อย่างอิสระ
4.2.6 สมาชิกในกลุ่มทุกคน
ช่วยกันทำใบงานที่ 1 กลุ่มละ 1 ชุด
พิมพ์เติมคำตอบลงในช่องว่าง
เมื่อตอบครบทุกข้อแล้ว ให้บันทึกไฟล์ลงที่เครื่องของนักเรียน
ในชื่อกลุ่มและสมาชิกกลุ่ม
4.2.7 ให้สมาชิกในกลุ่ม
1 คน เป็นตัวแทน ส่ง e_mail พร้อมแนบไฟล์ (Attatch) ที่เป็นใบงานที่ 1
ที่นักเรียนทำในข้อ
4.2.5 ไปยังครูผู้สอนบทนี้ที่ อาจารย์ผู้สอน ที่
e_mail address :[email protected]
โดยเขียนชื่อเรื่องดังนี้
ชื่อเรื่อง
(Subject) ...ระบุ..ชื่อย่อของกลุ่มของผู้ส่ง
และเขียนในกรอบเนื้อความจดหมาย
ดังนี้
กระผม(ดิฉัน)นักเรียนกลุ่มที่..........
ขอส่งใบงานที่ 1 ตามที่แนบไฟล์มานี้ครับ(ค่ะ)
และให้พิมพ์ชื่อสมาชิกของกลุ่มทุกคนลงท้ายด้วย
5. การวัดและประเมินผล
5.1 สังเกตความร่วมมือการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรม 5 คะแนน
(อาจารย์ที่ประสานงานของโรงเรียนเป็นผู้ประเมิน)
5.2 ประเมินผลจากการส่งใบงานบนห้องเรียนเครือข่าย
5
คะแนน
(อาจารย์ผู้สอน
เป็นผู้ประเมิน)
6. แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
6.1 หนังสือเรียนวิชาคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศพื้นฐานระดับมัธมศึกษาตอนปลาย
6.2 Website ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
6.2 ห้องสมุด digital จาก URL : www.school.net.th/digitallibrary
7. ข้อเสนอแนะ
7.1 ถ้าเครือข่ายอินเตอร์เน็ตมีปัญหาหรือช้าครูควรจัดทำในรูปแบบเครือข่ายภายใน
(อินทราเน็ต)
|
เมื่อศึกษาการจัดกิจกรรมเข้าใจแล้ว
ให้เริ่มศึกษาได้เลย |
|
|
|
|
|
|
|
|